Bí quyết thành công trong nghề trình dược viên
Cập nhật lần cuối 09:10:05 / 26-07-2019

Vai trò bán hàng trong các công ty Dược phẩm đang vượt khỏi khái niệm “bán hàng” thông thường, đội ngũ Trình dược viên phải là sự hội tụ của rất nhiều kỹ năng và khả năng. Bởi kinh doanh trong lĩnh vực y khoa không chỉ đơn thuần là thúc đẩy sản phẩm mà mục tiêu chính đó là cung cấp cho bác sĩ các thông tin y học và giúp đỡ họ đưa ra những phương án và giải pháp tốt nhất từ sản phẩm để giải quyết các vấn đề của bệnh nhân.

Theo đó, vai trò của Trình dược viên càng trở nên đặc biệt quan trọng và là đối tượng được các doanh nghiệp tập trung phát triển. Ngoài việc cung cấp các kiến thức về sản phẩm, đào tạo nâng cao kĩ năng bán hàng, một công cụ tự động hóa bán hàng sẽ là thứ vũ khí quan trọng hỗ trợ Trình dược viên trong hoạt động tiếp thị.

Tôi thường nhận được câu hỏi như: Triển khai phần mềm DMS làm gì trong khi đang có doanh số cao?

Với quy trình quản lý và bán hàng thủ công, khi đặt câu hỏi rằng các Trình dược viên nắm được chính xác có bao nhiêu khách hàng? Lịch sử bán hàng của một điểm bán hàng cụ thể ra sao? Bao nhiêu nhà thuốc đã mua hàng trong tháng qua? thì đáp lại chỉ là những cái lắc đầu.

Triển khai phần mềm DMS để luôn nắm được câu trả lời của các câu hỏi trên bất cứ khi nào bạn muốn. Trong khi Trình dược viên có được công cụ hỗ trợ bán hàng tốt nhất để tự động hóa bán hàng, tối ưu doanh số.

Vậy đối với một Trình dược viên, phần mềm DMS sẽ đem lại cho họ những gì?


  1. Gây dựng hình ảnh một Trình dược viên chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công việc

Thay vì đơn đặt hàng thực hiện thủ công bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin hoặc ghi sổ gây mất nhiều thời gian lên đơn, tiếp nhận và xử lý chậm.

Phần mềm DMS giúp tự động hóa bán hàng bằng việc thực hiện đơn hàng ngay tại nhà thuốc, bệnh viện bởi thiết bị di động có kết nối 3G. Phần mềm sẽ tự “Gợi ý đơn hàng” khi Trình dược viên đến viếng thăm khách hàng. Các khuyến mại, chiết khấu, tổng giá trị đơn hàng cũng được phần mềm tự động tính toán thay vì Trình dược viên phải thao tác thủ công như trước.


  1. Tiết kiệm thời gian làm việc cho Trình dược viên

Với cách bán hàng truyền thống, nhân viên bán hàng khó quản trị dữ liệu khách hàng, tốn nhiều thời gian cho công tác hành chính. Đặc biệt, mỗi ngày một nhân viên cần 30 phút để làm báo cáo bán hàng. Tính tổng cộng, chỉ với việc báo cáo kết quả bán hàng, mỗi tháng, một nhân viên đã mất đến ba ngày, và như vậy một năm họ mất hơn một tháng cho việc làm báo cáo bán hàng.

Nếu ứng dụng công nghệ số, nhân viên bán hàng có thể tận dụng được thời gian này để tăng doanh thu. Như vậy, không chỉ tiết kiệm thời gian làm việc ngoài thị trường, phần mềm DMS còn giúp Trình dược viên tiết kiệm thời gian tổng hợp các báo cáo bán hàng, viếng thăm khách hàng.

Cách làm này tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng, Trình dược viên và kế toán tiếp nhận đơn hàng, đồng thời giảm triệt để độ trễ đơn hàng và các sai sót không đáng có trong quá trình ghi đơn.

Sau khi triển khai hệ thống DMS hiệu quả, đơn hàng có thể tăng lên từ 10-20%; thời lượng đặt hàng giảm, chỉ cần 5-10 phút có thể hoàn thành quy trình đặt hàng; doanh số của Trình dược viên tăng từ 15-30%; chi phí tiếp thị giảm 15-20%.

Không chỉ tăng trưởng về các con số, phần mềm DMS khiến cho Trình dược viên đẹp hơn trong mắt Khách hàng bởi hình ảnh chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn.


  1. Nâng cao sự tương tác giữa quản lý – trình dược viên – nhà thuốc trong các cuộc gặp gỡ

Việc tạo ra môi trường tương tác trực tiếp, xuyên suốt giữa nhân viên và lãnh đạo các cấp giúp cho các vướng mắc, khó khăn của Trình dược viên về khách hàng, đơn hàng được giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Bên cạnh các trao đổi về giao dịch khách hàng, phần mềm DMS còn hỗ trợ chat nhóm, chat giữa Trình dược viên và Giám sát. Có thể nói, những phản hồi từ các cuộc gặp là những thông tin cực kỳ hữu ích đối với đội ngũ quản lý bán hàng và maketing. Nhờ những thông tin này mà đội ngũ maketing có thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của lực lượng bán hàng với những “cảnh báo” sớm và những thông tin cần thiết góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Quản lý cũng có thể theo dõi nắm bắt toàn bộ những phát sinh từ khách hàng nhằm có những ứng biến kịp thời với các thay đổi của thị trường.


  1. Các quyết định đưa ra nhanh hơn thông qua việc nắm được “dữ liệu khách hàng”

Khi Trình dược viên sử dụng phần mềm DMS trong hoạt động tiếp thị bán hàng, hệ thống sẽ ghi nhận được tất cả hoạt động từ khi người nhân viên đến với khách hàng, biết được họ giao dịch, trao đổi gì, họ có đang viếng thăm khách hàng không và họ chăm sóc khách hàng như nào? Việc ghi nhớ lịch sử bán hàng, lịch sử trao đổi khách hàng giúp Trình dược viên có thể nắm được thói quen mua sắm của Khách hàng và lên kế hoạch mang tính chiến lược cho các lần gặp mặt tiếp theo.

Như vậy, trước khi tìm đến câu trả lời cho câu hỏi: tại sao phải triển khai phần mềm DMS trong khi vẫn đang có doanh số cao?  ta cần trả lời câu hỏi: Trình dược viên có đang được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tối đa doanh số bán hàng? Phần lớn câu trả lời là không! Nhiều doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề “Làm thế nào để giám sát chặt chẽ Trình dược viên?” mà vô tình bỏ qua việc cung cấp cho họ một công cụ hỗ trợ bán hàng nhằm giảm bớt gánh nặng công việc ngoài thị trường.

Triển khai MobiWork DMS giúp cho Trình dược viên trở nên “Pro” hơn với tác phong chuyên nghiệp, tính chủ động và tinh thần tự giác đối với công việc của mình. Đồng thời cũng tạo nên những Trình dược viên đa năng, đem lại hiệu quả công việc cao.

Nhận sự Tư vấn Hỗ trợ Cấp Chứng chỉ hành nghề Y Dược tại Rolatex.net và Tuyendungyduoc.vn
Liên hệ: 096 229 3232 hoặc 0866 5959 32
Email: hotro@tuyendungyduoc.vn